top of page
  • Ảnh của tác giảVN Công Cụ Tốt

Một Số Quy Tắc Sử Dụng Máy Phay Gỗ Để An Toàn Và Hiệu Quả


Máy phay gỗ hay còn gọi là máy soi gỗ là thiết bị chuyên dụng cho ngành mộc. Thợ mộc sử dụng nó để làm ván sàn hoặc hàng rào, soi rãnh bản lề, cắt cạnh, cắt mộng, cắt rãnh, khoan vòng tròn.


Không phải ai cũng biết cách sử dụng máy móc an toàn và hiệu quả. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn đọc những nguyên tắc sử dụng máy phay gỗ để giúp bạn hoàn thành công việc một cách an toàn và hiệu quả.

Tìm hiểu các nguyên lý hoạt động của máy phay gỗ

Máy hoạt động bằng cách tạo ra chuyển động tròn cho mũi phay và dao phay.

Khi người thợ mộc muốn tạo hình sản phẩm, có thể di chuyển mũi phay tới thanh gỗ cần tạo hình. Lưỡi cắt trên mũi phay tiếp xúc với gỗ và cắt gọt vật cần phay.


Người lao động có thể tạo ra chuyển động tịnh tiến theo ba hướng, bao gồm hướng thẳng đứng, phương ngang hoặc phương dọc.

Quá trình phay khúc gỗ được thể hiện bằng chuyển động tạo hình và phương pháp gia công. Ngoài ra, chất lượng của thành phẩm còn phụ thuộc vào hình dạng của dụng cụ và hướng lắp giữa chi tiết và dụng cụ.

Nguyên tắc sử dụng máy phay gỗ an toàn

Sử dụng bàn đẩy thay vì dùng tay không và giữ khoảng cách an toàn với mũi cắt.

Đối với mũi phay có đường kính lớn, bạn phải giảm tốc độ của máy phay xuống thấp.

Sử dụng kính bảo hộ và tai nghe.

Sử dụng gờ trượt để cố định gỗ.

Luôn luôn đẩy gỗ từ phải sang trái vì vòng quay của máy phay là ngược chiều kim đồng hồ.


Đừng tạo hình phôi quá nhỏ. Thay vào đó, chúng ta có thể tạo hình các phôi lớn và giảm kích thước của chúng dần dần về sau. Nếu phôi gỗ quá nhỏ thì phải dùng khuôn dẫn có vấu cặp cố định chắc chắn.

Luôn sử dụng tấm che lưỡi cắt để hạn chế tác động của tay lên dao cắt khi bị phân tâm.

Không bao giờ chạy máy khi mũi phay tiếp xúc với phôi gỗ.

Không làm quá tải công suất của máy phay.

Luôn ngắt nguồn điện trước khi thay mũi phay hoặc sửa chữa.

Không để mũi phay chạm vào đáy áo. Thay vào đó, bạn hãy đẩy đầu phay xuống đáy áo và nâng nó lên 1,6mm. Sau đó siết chặt mũi khoan.


An toàn là mối quan tâm số một mà bạn cần lưu ý khi sử dụng máy phay. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi nguy hiểm khi nắm vững những nguyên tắc sử dụng máy phay gmà chúng tôi vừa chia sẻ nhé!

Liên hệ : Công cụ tốt


5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Hướng Dẫn Cách Lắp Đặt Tủ Bếp Bằng Gỗ Nhanh Chóng

Nếu bạn có một chút kỹ năng, hay năng khiếu trong làm mộc. Bạn muốn tự tay lắp đặt tủ bếp bằng gỗ cho gia đình mình? Thì hãy xem những hướng dẫn và hình ảnh minh họa dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn

Hướng Dẫn Cách Làm Bảng Hiệu Gỗ Pallet Đơn Giản

Sự kết hợp khéo léo giữa dây thừng và gỗ pallet tạo nên một bảng hiệu pallet gỗ vô cùng độc đáo mà không lo bị đụng hàng với bất kỳ quán cà phê, shop hay cửa hàng nào. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các

bottom of page