top of page
  • Ảnh của tác giảVN Công Cụ Tốt

Hướng dẫn phân biệt cách gia công gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp khác nhau

Chúng tôi nhận thấy trong quá trình tư vấn cho khách hàng khách hàng thường nhầm lẫn giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Lỗi kiểu này không chỉ tồn tại ở một số thợ mộc không có tay nghề mà ngay cả những đơn vị tư vấn thiết kế nội thất cũng mắc phải. Để khắc phục tình trạng này, thợ mộc quyết định chia sẻ đến các bạn sự khác biệt giữa hai loại đồ gỗ này. Cùng theo dõi trong bài viết dưới đây nhé!

Chúng tôi nhận thấy trong quá trình tư vấn cho khách hàng khách hàng thường nhầm lẫn giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Lỗi kiểu này không chỉ tồn tại ở một số thợ mộc không có tay nghề mà ngay cả những đơn vị tư vấn thiết kế nội thất cũng mắc phải. Để khắc phục tình trạng này, thợ mộc quyết định chia sẻ đến các bạn hướng dẫn phân biệt cách gia công gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp giữa hai loại đồ gỗ này. Cùng theo dõi trong bài viết dưới đây nhé!


Hướng dẫn phân biệt cách gia công gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp

Sàn gỗ tự nhiên phòng khách


Gỗ tự nhiên được hiểu đơn giản là gỗ được khai thác trực tiếp từ tự nhiên (trong rừng hoặc từ cây chuyên dụng hoặc từ cây lấy nhựa, tinh dầu, quả nhưng có thân rắn) sau đó đưa vào đóng đồ nội thất mà không qua chế biến sản xuất. Qua các công đoạn khác chế biến thành các nguyên liệu khác.

Gỗ tự nhiên nhìn chung rất bền và có tính thẩm mỹ của vân gỗ tự nhiên, tuy nhiên giá thành cao và thường bị cong vênh, co ngót.


Gỗ công nghiệp (mdf, hdf, mfc ...) là loại gỗ được sản xuất bằng cách sử dụng hỗn hợp gỗ với keo hoặc hóa chất. Gỗ công nghiệp chủ yếu được làm từ các loại gỗ rời, vật liệu tái chế, khai hoang hoặc phần ngọn, cành của cây gỗ tự nhiên.

go_cong_nghiep_hdf_be_mat_veneer

Gỗ công nghiệp HDF veneer


Loại gỗ này có ưu điểm là màu sắc đa dạng, không cong vênh, co ngót, giá thành rẻ nên hiện nay rất được ưa chuộng trong đóng đồ nội thất.

So sánh sự khác biệt giữa gia công gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp

Tùy theo chất liệu làm khuôn (gỗ) mà gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp cũng được đóng và gia công khác nhau:


Chúng tôi luôn cần có huynh và tấm khi gia công các loại gỗ nguyên khối tự nhiên như sồi, lim, căm xe… để làm đồ gỗ nội thất. Mục đích là để kéo căng các tấm ván ra để giúp bàn ghế bền hơn, chắc hơn.

Đối với đồ nội thất từ ​​gỗ công nghiệp thì ngược lại, người thợ mộc chỉ việc cắt, dán hoặc sơn lại các cạnh để che đi vết cắt, vì đây là loại gỗ công nghiệp được làm từ hỗn hợp bột giấy và gỗ. Hóa chất công nghiệp nên không có tính chất đàn hồi. Chúng chỉ phồng lên khi tiếp xúc với nước.

Tham khảo:

Có sự khác biệt giữa nội thất gỗ tự nhiên và nội thất công nghiệp trong cách sử dụng máy chế biến gỗ để tạo ra thành phẩm?



Chế biến dăm gỗ tự nhiên


Ngày nay, máy chế biến gỗ đã hỗ trợ rất nhiều cho công việc chế biến gỗ. Trong bài viết này, CỬA HÀNG CỔ PHẦN chỉ muốn phân biệt loại máy móc làm ra đồ gỗ chứ không phải trong quá trình sản xuất đồ gỗ. Vì vậy, đối với những đặc tính khác nhau, gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp cũng đòi hỏi những loại máy móc chuyên dụng khác nhau để đáp ứng nhu cầu sản xuất ra những món đồ nội thất hoàn hảo nhất.


Các loại máy chế biến gỗ chuyên nghiệp để sản xuất đồ nội thất từ ​​gỗ tự nhiên là:

+ Máy cưa lọng gỗ: CD dọc hoặc ngang


+ Máy gõ: tổ hợp, lưỡi cưa hoặc ghép hình


+ Máy bào gỗ: liên hợp, thấm, 2 mặt, 4 mặt


+ Máy phay vữa


+ máy đánh trống

Còn đối với gỗ công nghiệp thì có vẻ nhẹ hơn trong quá trình sản xuất thành phẩm. Ngoài những loại máy đắt tiền như máy cưa ván có thể cắt ván theo file lập trình sẵn trên máy tính hoặc máy CNC, chúng ta chỉ cần những loại máy sau:

+ máy cưa bàn đẩy


+ máy dải cạnh


+ Máy khoan và đột vít nhiều đầu


Từ đó cho thấy sản xuất đồ gỗ nội thất từ ​​gỗ tự nhiên tốn nhiều công sức hơn và cần đầu tư máy móc nhiều hơn. Bên cạnh đó, nguồn cung gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm khiến nội thất gỗ tự nhiên ngày càng có giá, trong khi gỗ công nghiệp ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với những người thợ mộc.


Hy vọng bài viết hướng dẫn phân biệt cách gia công gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp sẽ giúp ích cho những khách hàng đang quan tâm đến công việc nội thất và đồ gỗ. Mọi thắc mắc, băn khoăn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được giải đáp và hỗ trợ nhanh nhất, chính xác nhất! Rất vui khi được phục vụ quý khách!

Liên hệ Công cụ tốt.

13 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Hướng Dẫn Cách Lắp Đặt Tủ Bếp Bằng Gỗ Nhanh Chóng

Nếu bạn có một chút kỹ năng, hay năng khiếu trong làm mộc. Bạn muốn tự tay lắp đặt tủ bếp bằng gỗ cho gia đình mình? Thì hãy xem những hướng dẫn và hình ảnh minh họa dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn

Hướng Dẫn Cách Làm Bảng Hiệu Gỗ Pallet Đơn Giản

Sự kết hợp khéo léo giữa dây thừng và gỗ pallet tạo nên một bảng hiệu pallet gỗ vô cùng độc đáo mà không lo bị đụng hàng với bất kỳ quán cà phê, shop hay cửa hàng nào. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các

bottom of page